Liệu khoảng cách thế hệ nơi công sở có đang khiến bạn ghét công việc của mình?

Anh Kiệt   07/05/2025   SỐNG    PHONG CÁCH SỐNG

Khi gần một phần ba người lao động cho rằng nơi làm việc của họ đang tồn tại khoảng cách thế hệ, câu hỏi đặt ra là: phải chăng những va chạm văn hóa giữa các thế hệ đang âm thầm phá vỡ tinh thần làm việc của chúng ta?

Dành tới một phần ba cuộc đời (tương đương hơn 90.000 giờ) để làm việc, không có gì lạ khi mối quan hệ với đồng nghiệp trở thành yếu tố quan trọng. Có người ta chỉ xã giao, có người ta trở thành “bestie” nơi công sở, và cũng không ít trường hợp, ta cảm thấy mệt mỏi khi phải đối mặt với “kẻ đối đầu” mỗi ngày.

Đôi khi, sự khó chịu đến từ những khác biệt cá tính. Nhưng theo nghiên cứu mới đây của Applied – một công ty chuyên về công nghệ AI tuyển dụng có đạo đức – gần một phần ba người lao động tin rằng khoảng cách thế hệ mới là nguyên nhân sâu xa. Mỗi thế hệ có những định nghĩa rất khác nhau về điều gì là “chuẩn mực” nơi làm việc.

Khảo sát với 2.000 người lao động cho thấy: Gen Z và nhóm “zillennials” (giữa Gen Z và Millennials) là những người cảm nhận rõ nhất khoảng cách thế hệ, và thường xuyên thấy mình “lạc lõng” tại nơi làm việc vì khác biệt tuổi tác. Hơn nữa, hơn một nửa số người trong độ tuổi 16–34 cho rằng họ muốn làm việc và được quản lý bởi những người cùng thế hệ. Trong khi đó, chỉ 25% người trên 55 tuổi đồng ý với quan điểm này.

Thực tế này không mấy bất ngờ. Báo cáo của Gallup đầu năm nay cho biết 54% Gen Z và Millennials trẻ cảm thấy thiếu kết nối với đồng nghiệp, quản lý hoặc chính công ty của mình. Trong khi đó, các định kiến vẫn còn phổ biến: “Baby Boomers thì kiêu ngạo và không biết dùng công nghệ”, “Millennials thì ảo tưởng”, còn “Gen Z thì lười biếng”. Những khác biệt trong trải nghiệm sống, giá trị và niềm tin đang làm gia tăng mâu thuẫn nơi công sở.

Chủ đề này cũng đang bùng nổ trên mạng xã hội. Việc bạn là người trẻ hay lớn tuổi hơn đa số đồng nghiệp thường trở thành đề tài cho các video hài hước lan truyền – từ cảnh một đồng nghiệp U60 không biết xoay file PDF, cho đến việc phải làm việc cùng người trẻ chưa từng dùng điện thoại nắp gập hay biết đến MSN Messenger.

Thế nhưng, vấn đề không chỉ dừng lại ở chuyện “khó gần” – nó còn ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Nghiên cứu của Trường Kinh tế London (LSE) chỉ ra rằng mâu thuẫn thế hệ tại công sở có liên quan đến việc giảm năng suất, đặc biệt khi khoảng cách tuổi tác giữa nhân viên và quản lý càng lớn.

Theo Khyati Sundaram – CEO của Applied: “Chúng ta đều nhận thức rõ những khác biệt giữa các thế hệ trong và ngoài công sở, và điều đó nên được tôn vinh. Nhưng thực tế là khoảng cách ấy đang gây xáo trộn môi trường làm việc một cách đáng báo động.”

Năm nay, Gen Z dự kiến sẽ chiếm hơn một phần tư lực lượng lao động toàn cầu. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các nhà tuyển dụng nếu họ biết kết hợp những góc nhìn và kỹ năng đa dạng từ mỗi thế hệ. Tuy nhiên, để xây dựng một môi trường làm việc đa thế hệ lành mạnh, các công ty cần chủ động thu hẹp khoảng cách này, từ cả hai phía.

Sundaram nhấn mạnh: “Thay vì chỉ nhìn vào khác biệt văn hóa hay tuổi tác, hãy tập trung vào những gì chúng ta có thể học hỏi từ nhau. Khi chúng ta đặt trọng tâm vào kỹ năng, những định kiến về phong cách giao tiếp hay nền tảng văn hóa sẽ dần mờ nhạt. Và chính khi đó, đội ngũ đa thế hệ sẽ không còn là trở ngại – mà là một lợi thế.”

Bạn có đang thấy mình “không thuộc về” nơi làm việc vì sự khác biệt thế hệ không?

Nguồn: Style Magazine